Author Topic: NEED HELP po. Baka nman po meron dito bihasa sa WINDOWS NT.  (Read 436 times)

Offline norgelandkennel

• Semi-Newbie
NEED HELP po. Baka nman po meron dito bihasa sa WINDOWS NT.
« on: February 19, 2018, 10:47:10 AM »

Need help po pano po ba ifixed ito Window NT Blue Screen eto po lagi ang lumalabas ayaw niya maboot
"restart and set the recovery option in the system control panel or the/crashdebug system option" gamit po namen ito sa system sa office namen lahat ng details ng transaction andito kaya kelangan po maayos..

Offline jeremypv

• jeremypv.net
Re: NEED HELP po. Baka nman po meron dito bihasa sa WINDOWS NT.
« Reply #1 on: February 19, 2018, 05:49:19 PM »
And I thought it's another thread necro.... looked at the post-date, and it's today.

for that OS, I would just pray that you have a backup, otherwise, you can boot from a rescue-disc and try to recover (if you have an NT recovery disc) or try to get the files that you need (if you have a GNU/Linux or other rescue disc)
jeremypv

Offline WallyWest

« Reply #2 on: February 19, 2018, 06:32:09 PM »
Take out the hard disk and connect it as a slave drive in another PC. I assume the hard disk is IDE or SCSI.

Offline calvin

« Reply #3 on: February 19, 2018, 07:54:41 PM »
For a system that's that old... that error is most likely due to failing hardware - hopefully it's not the HDD.

To fix a Windows NT system with that error... you would need the original installation CDs, at the very least.

Our oldest production server in use is an 11-year old dinosaur running Windows Server 2003... and it's currently being tested if it would run reliably on VM... I can just imagine how fragile that system is now.

Offline norgelandkennel

• Semi-Newbie
« Reply #4 on: February 20, 2018, 07:48:13 AM »
I tried to boot using Window NT server disk. then Repair po ang problema po eh to continue naghahanap po ng Emergency Repair Disk na via Floppy Disk eh wala po kame noon. Paano po kaya ito?mga sir

Offline calvin

« Reply #5 on: February 20, 2018, 08:01:44 PM »
Requirement kasi talaga sa Windows NT yung emergency repair disk... Standard yun sa pag-repair - pag wala yun, imposible na ma-repair... Pag ganyan, in-place upgrade lang ang pwede or reinstall.

kaya lang pag re-installation ang ginawa, deleted lahat ng programs na naka-install and configurations na naka-set.

Offline norgelandkennel

• Semi-Newbie
« Reply #6 on: February 21, 2018, 07:30:29 AM »
okay mga sir maraming salamat po..